Categories: Cẩm nang du lịch

Kỹ năng cần trang bị để có một chuyến trekking an toàn

Trekking là loại hình du lịch dã ngoại mang tính chất mạo hiểm. Vì thế, ngoài bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng xử lý những tình huống, rủi ro phát sinh trên đường trekking để có một chuyến đi an toàn. Vậy những kỹ năng nào là cần thiết? Theo dõi bài viết dưới đây biết rõ hơn nhé!

Kỹ năng di chuyển khi đi trekking

Nhiều người nghĩ rằng, trekking giống như đi bộ đơn thuần và đi cho đến khi nào đến đích thì thôi. Tuy nhiên, bạn phải hiểu rằng, trekking là hoạt động cường độ cao ở những khu vực địa hình phức tạp nên mất rất nhiều sức lực. Vì thế, bạn cần biết cách đi như thế nào để giữ được sức bền cho đến khi tới đích.

Khi đi, bạn cần chú ý duy trì tốc độ bình thường và điều hòa hơi thở dài, sâu, đặc biệt khi leo lên dốc và xuống dốc. Trường hợp cảm thấy quá sức và không thể di chuyển được nữa, hãy dừng lại nghỉ ngơi một lát. Tuy nhiên, không nên nghỉ quá lâu sẽ khiến cơ bị lạnh dễ bị chuột rút, căng cơ.

Khi phải leo lên những con dốc đứng, bạn nên đi theo đường zigzag sẽ dễ di chuyển hơn. Ngoài ra, nên sử dụng dụng cụ bổ trợ như gậy trek để lấy đà bước về phía trước. Nếu không có gậy, bạn có thể bám vào các mô đá, thân cây để lấy điểm tựa leo lên. Làm như vậy bạn sẽ đỡ tốn sức hơn.

Khi xuống dốc, cơ thể bạn sẽ có xu hướng lao người về phía trước rất dễ té. Vì thế, bạn cần bước đi sao cho lòng bàn chân theo hướng nghiêng, người hơi khom và giữ balo nằm phía trước chân đế

Đối với những con dốc quá cao và đứng, bạn nên xoay người hướng về phía đối diện với con dốc rồi dùng tay bám chắc vào để leo xuống. Khi leo cần lưu ý 3 điểm tựa: một tay với hai chân hoặc một chân với hai tay. Và nhớ phải dùng tay (hoặc chân) còn lại để tìm điểm tựa thấp hơn.

Kỹ năng sử dụng các đồ dùng, thiết bị định vị

Nói trekking là hoạt động mang tính chất mạo hiểm bởi cung đường trekking thường có dạng địa hình phức tạp; thậm chí nhiều trekker chuyên nghiệp còn tự tìm đường để đến được những khu vực xa xôi cách xa trung tâm. Chính vì thế, những món đồ, thiết vị định vị như: bản đồ, la bàn, GPS, tracklog, … là những thứ bạn phải đặt vào balo của mình. Và những món đồ này chỉ thật sự có tác dụng khi bạn biết cách sử dụng chúng. Vì thế, trước khi tham gia vào các chuyến trekking, hãy tìm tòi, học hỏi cách sử dụng các thiết bị này nhé!

Đương nhiên, nhiều người chủ quan đặt hết niềm tin vào porter nên không quan tâm đến những kỹ năng sử dụng những món đồ này. Nhưng mọi thứ đều có thể xảy ra, thực tế, nhiều người có porter dẫn đường nhưng vẫn bị lạc và những đồ định vị này đã giúp họ thoát khỏi nguy hiểm đấy.

Kỹ năng sơ cứu

Phải di chuyển trên những khu vực địa hình phức tạp; cùng phương tiện chủ yếu là đôi chân của mình thì việc gặp một vài tai nạn là chuyện hết sức bình thường với các trekker. Và trong những khu vực hẻo lánh như vậy thì đương nhiên sẽ chẳng có trạm xá, bệnh viện nào giúp bạn xử lý vết thương cả. Chính vì thế, bạn cần phải trang bị những kỹ năng, kiến thức về việc sơ cứu vết thương như: cách cầm máu, cách băng bó vết thương, cách nén chân tay khi bị trật, … Đây là những hành trang bổ ích giúp chuyến đi của bạn thêm an toàn hơn.

Kỹ năng xử lý tình huống khi bị đi lạc trong rừng

Rủi ro nhất trong những chuyến trekking chính là bị lạc khỏi đoàn trong rừng. Ai rơi vào tình huống này đều không tránh khỏi cảm giác hoảng sợ. Nhưng hoảng sợ sẽ chẳng giúp gì được cho bạn ngoài việc khiến bạn thêm kiệt sức hơn. Lúc này bạn cần xử lý như sau:

  • Về tinh thần, cần hết sức bình tĩnh, không la hét, hoảng loạn. Hạn chế di chuyển quá nhiều tránh bị kiệt sức và cần xác định được phương hướng, để lại kí hiệu chờ người đến cứu.
  • Để lại các kí hiệu trên những đoạn đường mình đã đi qua hoặc đốt lửa tạo cột khói hay tạo âm thanh to (không được la hét vì như vậy sẽ nhanh mất sức) để thu hút mọi người.
  • Tìm kiếm xung quanh để kiếm nguồn nước, ưu tiên đường hướng đến sông, suối. Ăn thức ăn mang theo, nếu hết thì chỉ ăn những loại trái cây bạn biết chắc chắn không độc.
  • Tránh ăn những loại quả và nấm lạ.
  • Tìm kiếm những hốc đá và trú ngụ để tránh mưa rừng.
  • Đối với những bạn có sức khỏe tốt, có kinh nghiệm và muốn tự tìm đường thoát ra thì nên đi theo những con đường mòn, hạn chế đi con đường có nhiều cây cối rậm rạp rất khó xác định phương hướng.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là trước khi bắt đầu cuộc hành trình, bạn cần xác định tâm lý vững chắc. Phải hiểu được rằng, bất kì hành động tùy hứng nào từ bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn thậm chí là tính trạng của những thành viên khách trong đoàn. Nên cần tuyệt đối tuân thủ theo leader và những quy định được đưa ra để có chuyến đi an toàn nhất.

Trekking là hoạt động hữu ích, thú vị nhưng cũng ẩn chứa không ít nguy hiểm. Vì thế, hãy chuẩn bị thật kĩ càng trước những chuyến đi để không xảy ra những sự việc đáng tiếc. Hi vọng những kỹ năng trekking mà chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp bạn có một chuyến đi an toàn và thuận lợi.

Hoa Hoa

Recent Posts

Top 5 địa điểm bạn không nên bỏ lỡ khi đến Sapa

Sapa đã trải qua những thay đổi của thời gian, biến mình thành một điểm…

2 năm ago

5 homestay Y Tý ở Bát Xát Lào Cai giá rẻ cho phượt thủ

Y Tý đang là điểm dừng chân rất “hot” mà cộng đồng du lịch không…

2 năm ago

Review kinh nghiệm trekking thác K50 (Hang Én) Kbang Gia Lai

Được đánh giá là một trong những thác nước đẹp nhất của Tây Nguyên hiện…

2 năm ago

Ngũ Chỉ Sơn Sapa – Ước mơ chinh phục của các trekker

Ngũ Chỉ Sơn Sapa được ví với cái tên “ngọn núi đẹp nhất Tây Bắc”.…

2 năm ago

Chinh phục núi Lảo Thẩn: Một hành trình – ngàn trải nghiệm

Nhắc đến Lào Cai là nhắc đến thiên nhiên hoang sơ và hùng vĩ. Lào…

2 năm ago

Chinh phục ngọn núi Đá Chồng hùng vĩ bậc nhất Quảng Ninh

Núi Đá Chồng là một địa danh vô cùng độc đáo tại Quảng Ninh và…

3 năm ago