Categories: Cẩm nang du lịch

Trekking mùa mưa sẽ đối mặt với nguy hiểm gì?

Trekking là cơ hội để rèn luyện bản thân, cải thiện sức khỏe và khám phá thiên nhiên. Thế nhưng hoạt động này cũng ẩn chứa rủi ro. Nhất là khi đi trekking mùa mưa. Cùng Vietrekking tìm hiểu rõ hơn về những mối nguy hiểm đó nhé!

1. Những nguy cơ gặp phải khi trekking mùa mưa

Vào tháng 6 – 9 ở miền Bắc bước vào mùa mưa. Mưa gây ra các hiện tượng lũ quét và sạt lở đất. Và chắc hẳn ai cũng biết rõ những mối nguy hiểm đó. Có thể nói, đây không phải là thời điểm đi trekking phù hợp.

Lũ quét

Lũ quét thường xảy ra khi mưa lớn ở thượng nguồn. Dù là trong thời gian ngắn nhưng tạo ra lượng nước lớn đổ về các dòng chảy. Các dòng chảy ở vùng núi thường có độ dốc lớn. Tạo điều kiện cho lũ càn quét. Chúng có thể cuốn thêm cành cây, đất đá khiến dòng chảy sẽ “hủy diệt” mọi thứ trên đường đi.

Sạt lở

Sạt lở đất thường do mưa lớn kéo dài, nước ngấm sâu vào đất. Khiến độ liên kết của đất bị phá vỡ. Các khối đất ở ven sườn đồi không đủ độ bám chắc. Và bị lở khỏi khối núi/đồi, dẫn tới sạt lở.

Thông thường, khô hạn kéo dài trước mùa mưa dễ khiến lòng đất khô nứt, sạt lở dễ xảy ra hơn. Do đó, trước mùa mưa trời càng nắng nóng thì nguy cơ sạt lở càng nhiều. Vì thế, nếu trekking mùa mưa, bạn cần phải lưu ý về vấn đề này.

Sự khắc nghiệt của thời tiết khi trekking mùa mưa

Khi trekking, bạn sẽ phải trèo đèo lội suối hay băng rừng. Do đó côn trùng như vắt, nhện hay rắn cắn có thể gây nguy hiểm cho bạn. Về mùa mưa, thời tiết ẩm thấp là điều kiện cho những loại này sinh sôi và phát triển mạnh.

Bởi vậy, đi trekking mùa mưa, bạn cần mặc kín, cột chặt chân kín không còn chút “sơ hở” nào để chúng tấn công.

Bên cạnh đó, nhớ mang theo những loại thuốc sát trùng, bình xịt côn trùng và các loại thuốc men khác. Nếu không may bị trúng độc, hãy cố gắng tìm nhà dân địa phương gần nhất để tìm sự giúp đỡ.

Bước vào mùa mưa, nhiệt độ trong rừng thường xuống thấp. Nhất là về đêm, thân nhiệt giảm, sẽ khiến bạn dễ bị cảm lạnh.

Đó là toàn bộ những nguy cơ mà bạn có thể phải đối mặt khi trekking mùa mưa.

2. Lưu ý cần nhớ khi trekking mùa mưa

Đi trekking mùa nào? Chắc chắn mùa mưa không phù hợp rồi. Nhưng nếu bạn vẫn muốn thử khám phá và trải nghiệm thì đừng quên một số lưu ý sau. Để chuyến trekking diễn ra suôn sẻ hơn.

Lựa chọn cung đường trekking kỹ càng

Bạn nên hạn chế đến núi có suối lớn như Ngũ Chỉ Sơn, Putaleng, Pusilung. Nếu cần, bạn có thể cập nhật kỹ tình hình thời tiết từ người bản địa để có phương án phù hợp.

Lũ quét xảy ra do mưa lớn ở thượng nguồn. Nên dù sông suối chỗ bạn đứng chưa hẳn đã an toàn. Các vùng ven sông suối, ven đường quốc lộ dễ sạt lở nhất. Bởi đất ở các vùng đó kém ổn định nên bạn cần cảnh giác.

Trekking mùa mưa, bạn hãy luôn theo dõi sự thay đổi của nước khi đi qua suối. Nếu thấy nước đổi màu đục hơn, mực nước dâng lên, cành cây trôi nhiều bất thường trên mặt nước. Cần tránh xa khỏi dòng nước. Đó có thể là hiện tượng lũ từ thượng nguồn đổ về. Bạn cũng có thể nhận ra lũ sớm nhờ lắng nghe âm thanh lớn của đất đá, cành cây va nhau từ xa vọng lại.

Trang bị kỹ năng sinh tồn

Tự lo cho bản thân mình có đủ sức khỏe, chỗ ngủ, tự cứu thương là nguyên tắc bất di bất dịch khi trekking. Bạn không nên phụ thuộc vào người khác, vào tập thể. Chuẩn bị 1 chiếc balo với đầy đủ lương thực và dụng cụ cần thiết nhưng gọn nhẹ.

Nếu đi lạc, phải ở lại rừng lâu hơn. Cạn lương thực, bạn có thể sống bằng rau rừng, cá suối, hoa quả. Nhưng phải hiểu rõ về những thứ đó. Ngoài ra, bạn cần trang bị các kĩ năng sinh tồn như cấp cứu với dụng cụ y tế, nhóm lửa, tìm đường, tránh thú dữ. Bạn cũng cần biết cách lọc nước, đánh lửa, gương cứu hộ, sử dụng còi…để giúp bản thân sinh tồn trong điều kiện khắc nghiệt.

Tuyệt đối không tách đoàn

Khi đi theo đoàn, quan trọng nhất vẫn là luôn nghe theo sự chỉ dẫn của người đứng đầu. Họ là những người lường rõ nguy hiểm và cách phòng tránh. Tuyệt đối không tự ý di chuyển tách đoàn. Ngay cả khi bạn đã có kinh nghiệm. Sự tập trung và tính kỷ luật sẽ là yếu tố sống còn để chuyến trekking mùa mưa của bạn diễn ra an toàn.

Luôn có phương án đối phó khi trekking mùa mưa

Nắng nóng, khô hạn hay mưa dầm dề, lũ quét là những hiện tượng khó tránh khỏi khi trekking. Trước khi bắt đầu đi, bạn cần chuẩn bị vật dụng, lương thực. Và cách xử lý cho các tình huống thời tiết.

Kinh nghiệm trekking mùa mưa cho thấy, bạn cần chuẩn bị kĩ, lương thực khô hay dụng cụ nấu ăn, áo mưa… Bạn cũng cân nhắc việc thay đổi nơi cắm trại, dời lịch trình nếu cần. Luôn có các phương án dự phòng và các tình huống giả định giúp bạn chủ động trong mọi hoàn cảnh.

 

Hoa Hoa

Recent Posts

Top 5 địa điểm bạn không nên bỏ lỡ khi đến Sapa

Sapa đã trải qua những thay đổi của thời gian, biến mình thành một điểm…

2 năm ago

5 homestay Y Tý ở Bát Xát Lào Cai giá rẻ cho phượt thủ

Y Tý đang là điểm dừng chân rất “hot” mà cộng đồng du lịch không…

2 năm ago

Review kinh nghiệm trekking thác K50 (Hang Én) Kbang Gia Lai

Được đánh giá là một trong những thác nước đẹp nhất của Tây Nguyên hiện…

2 năm ago

Ngũ Chỉ Sơn Sapa – Ước mơ chinh phục của các trekker

Ngũ Chỉ Sơn Sapa được ví với cái tên “ngọn núi đẹp nhất Tây Bắc”.…

2 năm ago

Chinh phục núi Lảo Thẩn: Một hành trình – ngàn trải nghiệm

Nhắc đến Lào Cai là nhắc đến thiên nhiên hoang sơ và hùng vĩ. Lào…

2 năm ago

Chinh phục ngọn núi Đá Chồng hùng vĩ bậc nhất Quảng Ninh

Núi Đá Chồng là một địa danh vô cùng độc đáo tại Quảng Ninh và…

3 năm ago